วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

Diary Note 25 January 2017

Diary Note No.3

นำเสนอคำคมสำหรับการบริหาร

เลขที่ 4



"ผู้นำที่ดีต้องคอยกระตุ้น ทีมงาน ต้องรู้จักให้ของรางวัลคอยส่งเสริม ไม่ใช่คอยแต่ด่า บ่น ลูกน้อง"

เลขที่ 6


"คนที่เป็นหัวหน้าหรือผู้นำ เราต้องทำหน้าที่นั้นให้เป็นก่อน ก่อนที่จะสั่งคนอื่น เราจะได้รู้และเข้าใจในงานที่ลูกน้องได้รับ"

บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร


บทบาทของผู้บริหาร ผู้นำในยุคโลกาภิวัฒน์



  • เปลี่ยนแปลงใหม่ให้มันดี ยุคก่อนผู้นำ นำจริง ๆ แต่ ยุคปัจจุบัน ผู้นำทำหน้าที่ สั่งการ อยู่ในห้อง


ความรู้เกี่ยวกับผู้นำ



ประเภทของผู้นำ


1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่  เป็นผู้นำที่อาศัยหน้าที่ และอำนาจบารมี เป็นเครื่องมือ มีลักษณะที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ 
     จำแนกผู้นำประเภทนี้ได้ 3 แบบคือ
          1.1 ผู้นำแบบใช้พระเดช (Legal Leadership) ใช้อำนาจในการปกครองอย่างเต็มที่ อยู่ภายใต้กฎหมาย เช่น รัฐมนตรี อธิบดี หัวหน้ากอง หัวหน้าแผนก เป็นต้น
          1.2 ผู้นำแบบใช้พระคุณ (Charismatic Leadership) ผู้นำที่ได้อำนาจเกิดขึ้นจากบุคลิกภาพ ได้แก่ มหาตมะคันธี
          1.3 ผู้นำแบบพ่อพระ (Symbolic Leadership) ผู้นำที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายแต่ไม่ใช้อำนาจนั้น เช่น พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นองค์ประมุขและสัญลักษณ์ของแรงศรัทธาของประชาชนชาวไทย 

2. ผู้นำตามการใช้อำนาจ
          2.1 ผู้นำแบบเผด็จการ (Autocratic Leadership) หรือ อัตนิยม เด็ดขาด ไม่ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือเรียกว่า One man Show เช่น ฮิตเลอร์
          2.2 ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laiser-Faire Leadership) ใครอยากทำอะไรทำได้เลย ผู้นำมีอำนาจแต่ไม่ใช้
          2.3 ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership) เน้นสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ เท่าเทียมกัน นโยบายคำสั่งเป็นของบุคคลโดยเสียงข้างมาก เช่น อองซานซูจี
3. ผู้นำตามบทบาทหน้าที่แสดงออก
     จำแนกเป็น 3 แบบ คือ
          3.1 ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership) ปฏิบัติตนเหมือนพ่อ-แม่ คือทำตนเป็นพ่อแม่ เห็นผู้อื่นเป็นเด็ก ทำผิดก็ดุกล่าว ลงโทษ
          3.2 ผู้นำแบบนักการเมือง (Manipulater Leadership) พยายามสะสมและใช้อำนาจ โดยอาศัยความรอบรู้แะตำแหน่งหน้าที่การทำงานของคนอื่น เช่น บารัค โอบามา
          3.3 ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Leadership) เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ เลยถูกยกย่องว่าเป็นผู้นำในด้านนั้น เช่น คุณหมอพรทิพย์ เป็นต้น

พฤติกรรมของผู้นำ


  1. ผู้นำที่มุ่งคน (Employee Oriented) เน้นสัมพันธภาพที่ดีกับพนักงาน ยอมรับฟังความคิดเห็น ภายในองค์กรจะมีความสุข
  2. ผู้นำที่มุ่งงาน (Production Oriented) เน้นแต่ผลงาน

คุณสมบัติของผู้นำ


สรุปคุณสมบัติของผู้นำที่ดี


ภาวะผู้นำ (Leadership)


ภาวะผู้นำ หรือ ผู้นำ จะต้องมีความสามารถ โดยมีองค์ประกอบดังนี้
     1. ตัวผู้นำ มีความเป็นผู้นำ                    
     2. ผู้ตาม ผู้นำบางทีต้องเป็นผู้ติดตาม
     3. จุดหมาย ต้องมีจุดหมาย และต้องทำให้บรรลุ
     4. หลัการและวิธีการ ใช้หลักอะไรในการบริหาร
     5. สิ่งที่จะทำ จะทำอะไรกับองค์กร
     6. สถานการณ์ สถานการณ์เป็นอย่างไร

ภาวะผู้นำ (Leadership)
     1. ผู้นำโดยกำเนิด ลักษณะบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ เช่น พระพุทธเจ้า พระเจ้าอยู่หัว
     2. ผู้นำที่มีความอัจฉริยะ เป็นผู้ที่มีความสามารถ เป็นผู้อัจฉริยะ เช่น พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
     3. ผู้นำที่เกิดขึ้นตามสายงานบริหาร ได้รับการแต่งตั้งตามสายงานการบริหาร เช่น อธิบดี ผู้อำนำการ หัวหน้าฝ่าย
     4. ผู้นำตามสถาณการณ์  เกิดขึ้นแบบมีทีมงานเป็นส่วนใหญ่ เกิดได้ทุกที่ทุกเวลา        

ลักษณะและบทบาทของผู้นำ


ลักษณะของผู้นำในทศวรรษหน้า



บทบาทหน้าที่ของผู้นำ




ผู้นำยุคใหม่



สรุปลักษณะของผู้นำยุคใหม่



"ผู้นำต้องเป็นผู้ที่มีหัวใหญ่ (Head) ใจโต (Heart) มือกว้าง (Hand) และร่างสาร์ท (Health)"

ความรู้เกี่ยวกับผู้บริหาร



ประเภทของผู้บริหาร



ภาพแสดงลักษณะของผู้บริหารแบ่งตามพฤติกรรมที่แสดงออก



คุณลักษณะของผู้บริหาร



ระดับผู้บริหารและอำนาจหน้าที่


การเปรียบเทียบระดับบุคลากรในองค์กร


การบริหารงานให้บรรลุเป้าหมาย



ระบบการบริหาร (Management System)



  1. ระบบเปิด (Open system) ติดต่อกับบุคคลต่าง ๆ ได้มากมายทั้งในและนอกองค์กร
  2. ระบบปิด (Closed System) ไม่ต้องการอิทธิพลใด ๆ บริหาจัดการเองภายในองค์กร์ของแต่ละแห่ง
หลักในการจัดรูปแบบของการบริหารงานยุคใหม่



ภาระหน้าที่และลักษณะงานของผู้บริหาร



บทบาททางการบริหาร (Management Roles)



ทักษะของผู้บริหาร



กิจกรรมทางการบริหาร



วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

Diary Note 18 January 2017

Diary Note No.2

นำเสนอคำคมสำหรับการบริหาร

เลขที่ 1



"ถ้าทุกคนรู้จักบริหารเวลาให้เป็นประโยชน์ ก็จะทำให้เราสำเร็จในสิ่งที่เราตั้งใจไว้ได้"

เลขที่ 2


"แม้ผู้บริหารจะไม่ได้ทำงานเอง แต่ต้องอาศัยมือผู้อื่นด้วย เพื่อให้ประความสำเร็จ"

เลขที่ 3


"อย่าฟังคนเพียงคำพูด รูปลักษณ์ภายนอก มันบ่งบอกไม่ได้"

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร


การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย





ความหมายของการบริหารสถานศึกษา




สรุปความหมายของการบริหารสถานศึกษา



ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา



หลักการและแนวคิดของการบริหารสถานศึกษา



ความหมายและความจำเป็นของทฤษฎี



พัฒนาการของทฤษฎี


ทัศนะดั้งเดิม



ทัศนะเชิงพฤติกรรม



ทัศนะเชิงปริมาณ



ทัศนะร่วมสมัย


วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

Diary Note 11 January 2017

Diary Note No.1


การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
School Administration in Early Childhood


แนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับรายวิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย พร้อมแจก Course Syllabus

สัปดาห์ที่ 1-2 (เวลา 6 คาบ) 


     เนื้อหา

  • ปฐมนิเทศ แนะนำรายวิชา
  • ความหมาย ความสำคัญ และแนวคิดหลักการ
  • ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาการจัดการสถานศึกษา
     การมอบหมายงาน
  • ทำแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ (Blog)
  • คำคมทางการบริหาร
  • หาทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหาร มาคนละ 2 ทฤษฎี

สัปดาห์ที่ 3-4 (เวลา 6 คาบ) 

     เนื้อหา

  • ประเภทของสถานศึกษา
  • บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
     การมอบหมายงาน
  • นำเสนอประเภทของสถานศึกษาระดับปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 5-7 (เวลา 9 คาบ) 

     เนื้อหา

  • รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
  • การจัดโครงสร้างขององค์การ
  • การจัดระบบงานบริหาร
     การมอบหมายงาน
  • นำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
  • วิเคราะห์สรุปการจัดโครงสร้างขององค์การ
สัปดาห์ที่ 8

     สอบกลางภาค

สัปดาห์ที่ 9-10 (เวลา 6 คาบ) 

     เนื้อหา

  • บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
     การมอบหมายงาน
  • แสดงบทบาทสมมติ
  • สัมภาษณ์ผู้บริหาร
สัปดาห์ที่ 11-13 (เวลา 6 คาบ) 

     เนื้อหา

  • การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล้กและสถานศึกกษาปฐมวัย
     การมอบหมายงาน
  • เขียนโครงการดำเนินการจัดตั้งสถานศึกษาปบฒวัยพร้อมสร้าง Model สถานศึกษาจำลองปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 14-15 (เวลา 6 คาบ) 

     เนื้อหา

  • การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
  • การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
  • การรณรงค์เพื่อนการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
     การมอบหมายงาน
  • สร้าง/ผลิตสื่อรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 16

     สอบปลายภาค

แจกบัตรเช็คชื่อ พร้อมทำแบบทดสอบก่อนเรียน